Công đoàn Viên chức tỉnh Lào Cai đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền cho đoàn viên và người lao động
Lượt xem: 124

Hiện nay, các nền tảng công nghệ thông tin, mạng xã hội đã trở thành công cụ làm việc, kết nối không thể thiếu trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội. Hầu hết chúng ta đều đang sử dụng các thiết bị công nghệ điện tử thông minh như Laptop, Máy tính bảng, Điện thoại smartphone để phục vụ cho công việc, học tập, giải trí hàng ngày thông qua các sản phẩm ứng dụng công nghệ số thông dụng như Gmail, Yahoo mail, mạng xã hội Facebook, Youtube, Zalo, Tiktok, Viber, Instagram…

 

Với sự phát triển liên tục không ngừng về kỹ thuật và số lượng người tham gia không ngừng gia tăng, đặc biệt tốc độ truyền thông tin nhanh, đa dạng, phong phú về hình thức nội dung, tiết kiệm về thời gian và chi phí, thì các nền tảng công nghệ số, mạng xã hội đang là công cụ và hình thức rất hiệu quả, ngày càng phổ biến hơn trong môi trường thông tin truyền thông nói chung và trong hoạt động thông tin, tuyên truyền các nghị quyết, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các kế hoạch, nhiệm vụ, chương trình hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức công đoàn đến cho đoàn viên, người lao động nói riêng.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong thời gian qua, các cấp Công đoàn Viên chức tỉnh đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức tuyên truyền theo hướng thiết thực, sát thực tiễn, thuyết phục, tập trung về cơ sở, tăng cường sử dụng các nền tảng công nghệ số, mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên truyền cho đoàn viên, người lao động. Ngay từ đầu năm Công đoàn Viên chức tỉnh đã định hướng các nội dung tuyên truyền năm 2023 tới các công đoàn cơ sở. Đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Tổng Liên đoàn và của LĐLĐ tỉnh Lào Cai; tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và của tổ chức Công đoàn, tuyên truyền đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028. Tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để thông tin tuyên truyền về phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn; triển khai tuyên truyền phổ biến pháp luật 4 đợt; tuyên truyền toàn diện các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước, của tỉnh, của ngành, cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở đã quan tâm xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên đủ về số lượng, nâng cao chất lượng; nắm chắc, dự báo đúng, định hướng chính xác, xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề tư tưởng trong đoàn viên, người lao động; chú trọng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, bảo đảm thống nhất tư tưởng trong đoàn viên, CNVCLĐ. Năm 2023 có 56/56 CĐCS tổ chức 224 buổi tuyên truyền, thu hút 9.685 lượt đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Các CĐCS đã đăng tải trên 300 tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Công đoàn Viên chức tỉnh sử dụng hệ thống quản lý văn bản điều hành vnptioffice.vn để triển khai nhận và gửi văn bản. Bên cạnh đó, xây dựng và sử dụng hệ thống thông tin công nghệ số, mạng xã hội gồm: Hộp thư điện tử dùng chung tại địa chỉ cdvclaocai@gmail.com; Trang thông tin điện tử Công đoàn Viên chức tỉnh hiện nay có hơn 109.300 lượt truy cập; fanpage Công đoàn Viên chức tỉnh Lào Cai trên Facebook đã thu hút được trên 1.270 người theo dõi và đăng ký; nhóm công đoàn cơ sở trực thuộc trên Zalo với 138 thành viên; nhóm Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh trên Zalo...

anh tin bai

Trang Fanpage Công đoàn Viên chức tỉnh Lào Cai

Tại các công đoàn cơ sở trực thuộc cũng đều có các fanpage và nhóm zalo hoạt động rất hiệu quả để kết nối cộng đồng mạng xã hội rộng rãi, truyền tải những nội dung tuyên truyền, giáo dục với thông điệp ngắn gọn, có tính tương tác cao, thu hút sự quan tâm của đoàn viên, CNVCLĐ. Các nền tảng này không chỉ kênh thông tin tuyên truyền, triển khai, tập hợp tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản hồi, đề xuất cho các hoạt động của cơ quan, đơn vị, công đoàn, mà còn tổ chức nhiều hoạt động trực tuyến thiết thực, gần gũi với đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Năm 2023, có 01 đoàn viên đạt giải Nhì và 01 đoàn viên đạt giải Khuyến khích cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Công đoàn Việt Nam và Công đoàn viên chức Việt Nam qua các kỳ Đại hội do Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức.

anh tin bai

Nhóm zalo của Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh

Có thể nói, trong thời gian qua, các cấp Công đoàn Viên chức tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức tuyên truyền. Trong đó, tất cả các hoạt động trọng tâm của công đoàn đều được triển khai tuyên truyền rộng khắp trên hệ thống thông tin công nghệ số, mạng xã hội của Công đoàn Viên chức tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Công đoàn Viên chức tỉnh cũng nhận thấy để tiếp tục nâng cao hiệu quả hơn nữa trong việc sử dụng công nghệ thông tin đối với công tác thông tin, tuyên truyền cho đoàn viên, người lao động thì cần phải tiếp tục chú trọng việc phát triển và sử dụng mạng xã hội. Trong đó, mục tiêu lớn nhất và khó nhất đó là làm thế nào thu hút ngày càng nhiều hơn số lượng đoàn viên, CNVCLĐ vào các website, trang thông tin điện tử, mạng xã hội của cơ quan, đơn vị, tổ chức công đoàn để xem, đọc, tương tác các nội dung thông tin, tuyên truyền.

Muốn vậy, cán bộ công đoàn cần phải tăng cường nắm bắt và xử lý thông tin trên mạng xã hội, kịp thời có sự định hướng thông tin đúng đắn cho đoàn viên, CNVCLĐ bằng cách chia sẻ, lan tỏa những bài viết hay, những thông tin tích cực, các bài viết có nội dung muốn tuyên truyền, các tin hoạt động của cơ sở. Phải trao đổi, hướng dẫn hoặc tổ chức các buổi tập huấn, nói chuyện chuyên đề để đoàn viên, CNVCLĐ am hiểu về việc sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để khi đưa vào ứng dụng hoặc triển khai các hoạt động một cách thuận tiện, dễ dàng. Ngoài những thông tin tuyên truyền đăng bài truyền thống, thì nội dung cho trang mạng xã hội của công đoàn cũng cần phải sáng tạo bằng nhiều thể loại khác nhau. Đối với đoàn viên, CNVCLĐ cũng cần phải tích cực vào trang mạng xã hội của cơ quan, đơn vị mình tương tác, chia sẻ thông tin. Đồng thời, cán bộ công đoàn cơ sở cũng cần thường xuyên khuyến khích đoàn viên, CNVCLĐ vào trang website, mạng xã hội của cơ quan, đơn vị, tổ chức công đoàn để đọc, tương tác và chia sẻ.

Như đã nói ở trên, việc sử dụng các nền tảng công nghệ số, mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên truyền ngày càng phổ biến và là một xu thế khách quan nên cần phải được tiếp tục quan tâm đầu tư cả về công nghệ và con người, đồng thời luôn phải được đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng nhằm đảm bảo việc sử dụng các nền tảng công nghệ số, mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên truyền luôn theo đúng định hướng, chủ trương và tuân thủ quy định pháp luật, tuân thủ Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, luôn là công cụ truyền thông hiệu quả để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tổ chức Công đoàn tới toàn thể đoàn viên, CNVCLĐ.

 
Đồng Hồng – CĐVC tỉnh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập