Tôn vinh giá trị Áo dài Việt Nam
Lượt xem: 146

Từ xưa đến nay, trong tâm thức người Việt Nam và trong mắt bạn bè quốc tế, tà Áo dài Việt Nam được xem là một biểu tượng chứa đựng nét đẹp văn hóa của người Việt, là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam.

 

Chiếc áo dài làm tô thêm nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, nét duyên dáng của người phụ nữ Á đông. Áo dài là hiện thân của dân tộc Việt, một vẻ đẹp duyên dáng, mỹ miều nhưng đằm thắm; là trang phục không thể thiếu trong các sự kiện quan trọng của đất nước, của dân tộc. Qua nhiều thời kỳ phát triển, tà áo dài không ngừng biến đổi nhưng vẫn đảm bảo tính truyền thống, góp phần tôn lên vẻ đẹp thanh lịch, dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam.

Khác với những trang phục truyền thống của nhiều nước trên thế giới, mặc áo dài Việt Nam không cần tốn nhiều thời gian, lại đơn giản, gọn gàng, duyên dáng mà thanh lịch. Có lẽ chính vì vậy mà Áo dài - trang phục truyền thống đã đi vào vào cuộc sống hằng ngày của phụ nữ Việt Nam một cách tự nhiên. Chiếc áo dài được khẳng định chính là niềm kiêu hãnh của người Việt Nam, bởi không phải dân tộc nào cũng có trang phục mang vẻ đẹp vừa kín đáo, vừa duyên dáng, gợi cảm như vậy.

anh tin bai

CBGVNV trường MN Hoa Hồng Thành phố Lào Cai hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2023(Ảnh tư liệu cơ sở)

Hàng trăm năm qua, Áo dài được sử dụng trong nhiều sự kiện, từ những nghi lễ trang trọng trong gia đình, công sở, xã hội, ngoại giao… cho đến biểu diễn nghệ thuật, ứng dụng hằng ngày, nhất là vào dịp lễ hội, Tết cổ truyền; trình diễn trong các kỳ festival, tuần lễ thời trang, thi hoa hậu, người đẹp trong và ngoài nước,… tà Áo dài xuất hiện dịu dàng, trang nhã mà vẫn lộng lẫy, kiêu sa…Vì lẽ đó, ngoài việc gắn liền với sự phát triển của đời sống xã hội, Áo dài còn là cầu nối, là “sứ giả” trong việc quảng bá du lịch Việt Nam, lan tỏa tới bạn bè khắp thế giới.

Trong bối cảnh giao lưu, hội nhập quốc tế, Áo dài Việt Nam đã có nhiều biến đổi, cải tiến, nâng cấp cả về chất liệu, thiết kế kiểu dáng, màu sắc, họa tiết... để ngày càng trở nên gợi cảm, tinh tế và cuốn hút hơn, cùng đất và người Việt Nam bước qua những thăng trầm thời cuộc từ quá khứ đến hiện tại và tương lai, luôn mang đậm giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc Việt Nam.

anh tin bai

Nữ đoàn viên CĐCS Cơ quan Huyện ủy, UBND, Đoàn thể huyện Mường Khương mặc Áo dài tại công sở  hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2023(Ảnh tư liệu cơ sở)

Để góp phần khẳng định và tôn vinh giá trị của Áo dài Việt Nam, hằng năm các cấp Công đoàn tỉnh Lào Cai luôn tích cực hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” do Trung ương hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động và hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Năm 2024, các cấp công đoàn sẽ hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” bằng các hoạt động thiết thực: Tăng cường tuyên truyền, quảng bá các hoạt động Tuần lễ Áo dài trên các kênh truyền thông của tổ chức công đoàn và kênh truyền thông xã hội. Phát động, khuyến khích nữ đoàn viên, CNVCLĐ tại địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mặc áo dài trong ngày làm việc, các sự kiện trong gia đình và xã hội từ ngày 01/3 đến ngày 08/3/2024, tập trung mặc Áo dài đồng loạt vào ngày 08/3/2024 nhằm lan tỏa vẻ đẹp Áo dài Việt Nam nơi làm việc và nơi sinh sống. Tổ chức các hoạt động sáng tạo, thiết thực, cụ thể như tổ chức giao lưu văn nghệ, hội thi trình diễn Áo dài...Tiếp tục Chương trình "Tặng áo dài, trao gửi yêu thương, giữ gìn nét đẹp truyền thống" năm thứ 2 cho nữ CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, làm việc tại các khu công nghiệp, miền núi, vùng sâu, vùng xa phù hợp với điều kiện thực tế của các đơn vị. 

Những hoạt động trong “Tuần lễ Áo dài” của các cấp Công đoàn tỉnh Lào Cai góp phần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Áo dài Việt Nam, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy truyền thống, di sản văn hoá dân tộc Việt Nam trong mọi người dân Việt.

 
Phương Anh – Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập