NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM CHO CÔNG NHÂN, NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI TRONG SỬ DỤNG INTERNET, MẠNG XÃ HỘI
Lượt xem: 203

Internet, mạng xã hội (Facebook, zalo, youtube.) phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều tiện ích cho các tổ chức, cá nhân. Hiện nay nước ta có khoảng gần 80 triệu người dùng mạng xã hội, với những tiện ích to lớn, ứng dụng hữu ích, internet mạng xã hội đã góp phần quan trọng vào việc phổ biến, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là diễn đàn quan trọng trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng….

 

Trên địa bàn tỉnh Lào Cai internet, mạng xã hội rất phát triển với sự xuất hiện của hàng trăm nghìn tài khoản Zalo, Facebook, youtube… Đặc biệt là sự xuất hiện của các trang panpage của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân. Qua đó thông tin về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hoạt động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, gương người tốt - việc tốt, nhanh chóng được cập nhật, lan chuyền, chia sẻ đến cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ), góp phần quan trọng trong việc lan tỏa thông tin tích cực, dẫn dắt và định hướng dư luận xã hội. 

Thời gian qua, các cấp Công đoàn Lào Cai không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, từng bước đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn đến với đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần nâng cao và khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn Lào Cai trong hệ thống chính trị. 

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với lực lượng công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh trong sử dụng Internet, mạng xã hội của các cấp Công đoàn đã phổ biến nhanh nhạy, kịp thời, chính xác những thông tin tích cực, khách quan, trung thực, người thật, việc thật trong tổ chức Công đoàn vào thực tiễn cuộc sống; kịp thời định hướng dư luận, phản bác những thông tin tiêu cực, phản động, củng cố niềm tin của đoàn viên, người lao động, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị - xã hội. Hiện nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh sử dụng các trang Facebook, fanpage, Zalo, youtube để kết nối cộng đồng mạng xã hội rộng rãi, truyền tải những nội dung tuyên truyền, giáo dục với thông điệp ngắn gọn, có tính tương tác cao, thu hút sự quan tâm của đoàn viên và người lao động.

Với sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể của LĐLĐ tỉnh, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh và phát huy hiệu quả việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đến nay 100% Công đoàn các cấp đã thiết lập trang Facebook, nhóm Zalo để kết nối thông tin trong hệ thống Công đoàn trên toàn tỉnh với trang Facebook, nhóm Zalo Công đoàn Lào Cai; tổ chức các diễn đàn trao đổi thông tin hoạt động Công đoàn và phổ biến chế độ chính sách thông qua hệ thống mạng xã hội. 

Phối hợp với Đài phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai, Báo Lao động, Tạp chí Lao động và Công đoàn trong công tác tuyên tuyền, xây dựng được nhiều chuyên mục Công đoàn trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, hàng chục chuyên trang trên Báo Lào Cai. Hằng năm có hàng trăm tin bài trên các báo, tạp chí Trung ương, địa phương; 1500 tin, bài trên Cổng thông tin điện tử Công đoàn Lào Cai phản ánh các hoạt động tại các cấp Công đoàn trong tỉnh. Duy trì hiệu quả Cổng thông tin điện tử Công đoàn Lào Cai, tính đến thời điểm hiện tại có trên 800 nghìn lượt người truy cập; xây dựng và phát triển trang fanpage “Công đoàn Lào Cai” với trên 8.000 người theo dõi và thích trang. Các trang này thường xuyên cập nhật những thông tin quan trọng, bổ ích, hoạt động nổi bật của các cấp Công đoàn trong tỉnh, là diễn đàn để cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh chia sẻ kinh nghiệm, lý tưởng, nhân lên tình yêu, khát vọng xây dựng quê hương, đất nước. Bên cạnh đó, nhiều cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đã thành lập và khai thác hiệu quả các trang Panpage, Facebook, Zalo, youtube thường xuyên đăng tải, chia sẻ những thông tin tích cực, đặc biệt là những hình ảnh đẹp về văn hóa, danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử Lào Cai.

Các cấp Công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ khi sử dụng Internet, mạng xã hội; thực hiện nghiêm Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự, kỷ cương trên các lĩnh vực, đồng thời tiếp tục quan tâm bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Đặc biệt, trong cuộc chiến đại dịch Covid-19 vừa qua, internet mạng xã hội đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ thông tin tích cực, hình ảnh đẹp, lan tỏa tình đồng bào đồng chí, sự gắn bó yêu thương, tinh thần đoàn kết, tạo sự đồng thuận giữa ý Đảng- lòng dân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. 
Bên cạnh những tiện ích, thông tin tốt, inetrnet, mạng xã hội cũng không thiếu thông tin độc hại, sai sự thật; các phần tử xấu còn sử dụng mạng xã hội để lôi kéo, kích động, đưa ra các thông tin thiếu khách quan, bôi nhọ tập thể, cá nhân... gây hoang mang, dao động, làm giảm sút lòng tin của người lao động với chế độ.
Để nâng cao hơn nữa ý thức sử dụng inetrnet, mạng xã hội cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, trong thời gian tới cần thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; của các cấp Công đoàn trong tỉnh. Tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ về Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng và các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng Internet, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên Internet, các nội dung về đạo đức, lối sống; văn hóa ứng xử kỹ năng nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.. qua các hoạt động nhằm tự điều chỉnh hành vi tương tác của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trên môi trường internet, mạng xã hội theo hướng tích cực, hiệu quả.
Quán triệt mỗi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ không chia sẻ, bình luận theo hướng tiêu cực những bài viết xuyên tạc, bôi nhọ, sai trái, bịa đặt, thông tin xấu, độc trên inetrnet, mạng xã hội. Chủ động nâng cao kiến thức xã hội về mọi mặt để xem xét tiếp cận thông tin một cách đầy đủ; sử dụng mạng xã hội một cách có ý thức, trách nhiệm nên lan toả những thông tin tích cực từ những nguồn thông tin chính thống, nhất là gương người tốt, việc tốt; những cách làm hay, sáng tạo, hình ảnh đẹp trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; cần cẩn trọng cân nhắc kỹ lưỡng trước khi phát ngôn, chia sẻ thông tin... 
Phát triển và quản lý các trang thông tin điện tử của các cấp Công đoàn trong tỉnh phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trên môi trường internet, mạng xã hội, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, bảo bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin.
Phối hợp đấu tranh, phản bác những thông tin sai trái, xuyên tạc, kích động, thù địch, góp phần bảo vệ chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.


 
Nguyễn Hữu Huyến – Liên đoàn Lao động tỉnh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập