Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, người lao động toàn tỉnh
Lượt xem: 96

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn. Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Công đoàn đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc truyền tải những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của Công đoàn tới công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) toàn tỉnh. Đặc biệt, trong năm 2023 là năm tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp, Đại hội XVII Công đoàn tỉnh Lào Cai và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023- 2028, là năm thứ ba triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp Công đoàn trong việc tuyên truyền pháp luật cho người lao động nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác của đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp phát triển ổn định trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Tư vấn pháp luật trong “Tết sum vầy, Xuân gắn kết” năm 2023 

Để tuyên truyền pháp luật đạt hiệu quả cao ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm chú trọng xây dựng, củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên công đoàn nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng của người lao động và dư luận xã hội, nhất là công nhân lao động trong doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài Nhà nước. Duy trì và thường xuyên kiện toàn đội ngũ báo cáo viên công đoàn tỉnh Lào Cai gồm 26 đồng chí là cán bộ công đoàn chủ chốt các cấp phục vụ cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tổ chức triển khai kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người lao động, nhất là các văn bản có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người lao động như Hiến pháp, pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn vệ sinh lao động, pháp luật về công chức, viên chức..., các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ sở. Các Nghị quyết của Quốc hội, Uỷ Ban thường vụ Quốc hội; Nghị định, Nghị quyết của Chính phủ; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; các văn bản mới do Bộ, ngành Trung ương và địa phương ban hành. Các văn bản cần được niêm yết, công bố, công khai; các văn bản pháp luật đang được thực hiện nhưng cần được tuyên truyền, phổ biến "nhắc lại" hoặc tập huấn "chuyên sâu" ... các cấp công đoàn đã xác định nội dung trọng tâm, hình thức phù hợp để phổ biến pháp luật đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đảm bảo hiệu quả, chất lượng. Trong năm 2023, các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức được 2.411 buổi tuyên truyền pháp luật cho 53.352 lượt CNVCLĐ tham gia. 

Nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ từ nhận thức đến tự giác chấp hành pháp luật. Trong năm 2023, Liên đoàn Lao động tỉnh song song với việc ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai về công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật còn có nhiều hoạt động với những nội dung phong phú và đa dạng thu hút được CNVCLĐ toàn tỉnh tích cực tham gia như: tổ chức tư vấn pháp luật trực tiếp cho người lao động trong Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; Chương trình chào Xuân 2023; tại Lễ hội đền Thượng; Chương trình Tết sum vầy và hoạt động dân vận tại các xã Điện Quan - Bảo Yên, tại huyện Mường Khương, huyện Si Ma Cai, đã tư vấn được gần 2000 trường hợp đoàn viên, người lao động và Nhân dân về các chế độ chính sách.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên đổi mới những nội dung tuyên truyền cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, của ngành và địa phương, nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, cổ vũ hành động của CNVCLĐ.  Tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc thi do các cấp, các ngành tổ chức và nhất là cuộc thi báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh giỏi về pháp luật phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2023... các cấp công đoàn đã tổ chức được 1.625 buổi tuyên truyền với 41.837 lượt người tham gia những nội dung như: phòng, chống tội phạm, ma túy, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội; An toàn giao thông; Công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Để CNVCLĐ tích cực nghiên cứu về chế độ chính sách hiện hành Liên đoàn Lao động tỉnh phát trên 5.300 sổ tay, tờ rơi, tờ gấp về kỹ năng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, sổ tay những điều cần biết về pháp luật BHXH, BHYT; sách cẩm nang Công đoàn Việt Nam tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động; sổ tay hỏi đáp về quyền cơ bản của người lao động trong quan hệ lao động cho công nhân lao động.  

 Nhằm phục vụ kịp thời cho người lao động nắm bắt thông tin về phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn toàn tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh thực hiện 24 chuyên mục Công đoàn Lào Cai trên sóng phát thanh - Truyền hình tỉnh; phối hợp với Báo Lào Cai hàng tháng ra 1/2 trang báo phản ánh về lao động, việc làm của CNVCLĐ và tuyên truyền về chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến CNVCLĐ. Trên Cổng thông tin điện tử Liên đoàn Lao động tỉnh có chuyên trang về chế độ, chính sách, pháp luật đăng về chính sách pháp luật và các văn bản mới về chế độ chính sách để người lao động dễ tìm hiểu và cập nhật. Trong năm 2023, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đăng tải trên 6.590 tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương; trong đó có trên 115 tin, bài ảnh đăng về chính sách, pháp luật và các văn bản mới về chế độ chính sách. Công đoàn Lào Cai tiếp cận, sử dụng các trang Facebook, fanpage để kết nối cộng đồng mạng xã hội rộng rãi, truyền tải những nội dung tuyên truyền, giáo dục với thông điệp ngắn gọn, có tính tương tác cao, thu hút sự quan tâm của đoàn viên và người lao động. Hiện nay trang facebook Công đoàn Lào Cai đã thu hút được trên 7.700 người theo dõi và đăng ký thích trang. 

Tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật trong CNVCLĐ toàn tỉnh trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh duy trì và kiện toàn bộ máy phổ biến giáo dục pháp luật các cấp và các báo cáo viên, tuyên truyền viên công đoàn ở cơ sở. Xây dựng và triển khai kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật ở các cấp Công đoàn. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và thông tin đại chúng tổ chức triển khai kịp thời các chính sách, pháp luật đến với người lao động, nhất là các văn bản có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người lao động. Tích cực vận động các cấp công đoàn xây dựng thêm các tủ sách, ngăn sách về chính sách, pháp luật để phục vụ cho CNVCLĐ có điều kiện học tập, nghiên cứu ngay tại cơ sở. Đẩy mạnh và đổi mới các hình thức, biện pháp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho CNVCLĐ toàn tỉnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, nền tảng internet, mạng xã hội phát huy vai trò của báo chí trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Nguyễn Thúy - LĐLĐ tỉnh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập