TẤM GƯƠNG ĐIỂN HÌNH ‘‘CÔ GIÁO NGƯỜI DÂN TỘC DAO’’
Lượt xem: 198

Lên 6 tuổi mới được đi học tiểu học, không được học cấp học mầm non và ngày nào cũng phải đi bộ 7 km để học chữ, nhưng cô bé Phàn Thị Thu, dân tộc Dao đã không lùi bước, quyết tâm học tập thật tốt với ước mơ trở thành cô giáo, đem kiến thức của mình truyền dạy cho các em nhỏ người dân tộc thiểu số, đặc biệt là cho các bạn nhỏ dân tộc thiểu số không có điều kiện đi học cấp học mầm non như mình.

Hơn 15 năm trước, cô Phàn Thị Thu cũng đã từng là học sinh dưới mái trường Phong Hải, cũng đã từng được các Thầy cô nơi đây dìu dắt, chắp cánh ước mơ cùng những hoài bão tươi đẹp về tương lai, cô đã ước mình cũng sẽ là một giáo viên truyền được sự đồng cảm cho học trò giống như thầy cô đã truyền cho cô một ngọn lửa - ngọn lửa để theo đuổi những đam mê. Bánh xe thời gian cứ quay lặng lẽ, cô dần trưởng thành sau mỗi bài học, sau những buổi đứng lớp của các thầy các cô dạy, cô có thêm nghị lực cũng như niềm tin đủ để chạm đến ước mơ, khát vọng, rồi biến chúng thành hiện thực. Và thật bất ngờ khi cô lại được công tác và giảng dạy ở chính nơi mình sinh ra, lớn lên và học tập, gắn liền với bao kỷ niệm. 

Cô Phàn Thị Thu nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục

Cô Phàn Thị Thu đã chọn nghề giáo viên, nghề của những người lái đò âm thầm, lặng lẽ chở những thế hệ học trò cập bến tri thức. Cô luôn cố gắng nỗ lực hết mình trong từng bài soạn, từng ngày, từng giờ lên lớp. Với sự nỗ lực học hỏi không ngừng và trái tim chân thành, gần gũi yêu thương trẻ, coi học sinh như con cháu của mình nên Cô luôn nhận được sự yêu quý của học sinh và được các bậc phụ huynh yên tâm, tin tưởng. Đó cũng là niềm vui khiến cô thêm cố gắng hơn. Ngoài công tác dạy học, Cô luôn tích cực tham gia và có đóng góp hiệu quả các hoạt động đoàn thể của trường, địa phương. 

Thấu hiểu những khó khăn của nhà trường trong việc dạy tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số, cô đã xung phong và tự nguyện cùng với Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế tại Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai tuyển chọn 54 câu chuyện, bài thơ, ca dao, đồng dao, bài hát trong Chương trình giáo dục mầm non, biên dịch và thu âm thành tiếng Dao. Qua đó, những bài thơ, bài hát, câu chuyện các thầy cô dạy trẻ bằng tiếng Việt cho học sinh người Dao sẽ trở nên thân quen, gần gũi, dễ hiểu hơn khi các cháu được nghe cả bằng chính tiếng mẹ đẻ của mình. 

Với 10 năm cống hiến cho công tác giáo dục cô đạt được nhiều thành tích đáng nể: 6 năm liên tục đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 6 năm liên tục được công nhận sáng kiến cấp cơ sở, đạt nhiều danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi" cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh do ngành tổ chức. Năm 2020 cô được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực” năm học 2018-2019 đến 2019-2020; năm học 2021- 2022 cô được Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. 

Trong công tác công đoàn, cô thường xuyên thực hiện tốt quy chế dân chủ, quy chế văn hóa công sở trong cơ quan, trường học; Chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Thực hiện tốt các cuộc vận động "Dân chủ- Kỷ cương -Tình thương- Trách nhiệm"; "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; tích cực tham gia các hoạt động do công đoàn tổ chức. 

Cô giáo Phàn Thị Thu là tấm gương sáng, là động lực chân thực nhất để chắp cánh cho con em dân tộc thiểu số tiếp tục ước mơ, phấn đấu học hành, thay đổi tương lai của chính mình và của bản làng mình. Ý chí và nghị lực phi thường này thật sự đáng được trân trọng và tri ân. 

Phạm Thị Dung – ĐVCĐ trường MN 2 TT Phong Hải
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập