Người Thủ lĩnh công đoàn năng động, đầy tâm huyết
Lượt xem: 378

“Năng động, nhiệt tình, trách nhiệm và gương mẫu trong thực hiện các phong trào thi đua”, là những đánh giá, nhận xét của cấp ủy, Ban giám đốc và đồng nghiệp khi nói về đồng chí Nguyễn Đình Khánh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Si Ma Cai.

Đ/c Nguyễn Đình Khánh (Mặc áo xanh) hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng dưa lê 

Với vai trò là chủ tịch công đoàn, đồng chí Khánh đã cùng ban chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS) không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn. Song song với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của công đoàn là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, anh Khánh cũng thường xuyên quan tâm, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn để tham mưu cho Ban giám đốc thực hiện các chính sách phù hợp với thực tiễn cũng như đề xuất trong các phong trào thi đua của đơn vị. Qua đó, 100% viên chức trong Trung tâm được bố trí việc làm phù hợp với trình độ, năng lực và sức khỏe của từng người.

Bản thân là cầu nối giữa cơ quan với chi bộ và đoàn viên công đoàn, tham mưu cho Thủ trưởng đơn vị tổ chức Hội nghị viên chức hằng năm, thông qua quy chế chi tiêu nội bộ để mỗi viên chức được tham gia đầy đủ các nghĩa vụ, quyền lợi; tham gia đề xuất với cấp ủy tổ chức các ngày Lễ trong năm với tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau học tập và chia sẻ công việc, với mục tiêu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn; đề xuất với cấp ủy làm tốt công tác phát triển Đảng và đảng viên. Để đoàn viên công đoàn yên tâm làm việc tại huyện vùng cao Si Ma Cai, công tác chăm lo đời sống đoàn viên luôn được quan tâm, chú trọng thông qua việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà, nhất là những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, bị thiên tai, hỏa hoạn; phát động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở CĐCS. 

Tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện do các cấp phát động như quỹ Bảo trợ trẻ em, quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Phòng chống thiên tai, Ngày vì người nghèo, quỹ Xã hội Công đoàn Lào Cai quỹ Hỗ trợ nông dân và thăm hỏi gia đình đoàn viên ốm đau kịp thời, đầy đủ. Bên cạnh đó, đồng chí  Khánh còn đóng vai trò nòng cốt trong việc phát động viên chức, lao động Trung tâm thực hiện các phong trào thi đua yêu nước với nội dung thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”. Trong tổ chức hoạt động công đoàn và các phong trào thi đua anh động viên, khuyến khích đoàn viên phát huy sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, hỗ trợ nhân dân, phát huy tính tiên phong, chủ động đi đầu trong thực hiện phong trào thi đua do huyện Si Ma Cai, Liên đoàn Lao động huyện và các cấp, các ngành phát động để làm gương cho đoàn viên.

Với nhiệm vụ tham mưu cho Ban Giám đốc Trung tâm xây dựng kế hoạch hoạt động theo tháng, quý để chỉ đạo cán bộ thực hiện các nhiệm vụ ở từng xã, từng thôn. Tham mưu các văn bản trình UBND huyện chỉ đạo các xã hướng dẫn nhân dân triển khai cơ cấu giống cây trồng, lịch thời vụ để nhân dân chủ động thực hiện, tránh các đợt hạn thiếu nước trùng với giai đoạn mẫn cảm của cây và hạn chế sâu bệnh tấn công gây ảnh hưởng đến năng suất cây trồng và thực hiện theo từng giai đoạn của cây trồng, bón phân đầy đủ đúng quy trình và thực hiện tốt công tác bảo vệ thực vật trên cây trồng, không để sâu bệnh gây hại phát sinh; ảnh hưởng đến sản xuất. Diện tích cây trồng đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch huyện giao, phát triển cây rau trái vụ và vụ sớm ở các xã, tăng hệ số sử dụng đất, tạo công ăn việc làm cho nhân dân, thu nhập tăng lên.

Từ đầu năm 2022 đến nay, đồng chí  Khánh đã chủ động đề xuất với Công ty TNHH Syngenta Việt Nam hỗ trợ cho 03 hộ với 20kg giống để triển khai mô hình trình diễn giống ngô lai NK 6101, 6275 với diện tích 01ha, trồng tại 03 xã/03 hộ tham gia. Cây ngô sinh trưởng phát triển tốt, cây mập, bắp to, hạt đều thời gian sinh trưởng trung bình 115-118 ngày, năng suất đạt 7,0-7,5 tấn/ha. Phối hợp với 10 xã, thị trấn tuyên truyền hướng dẫn 10.000 lượt người dân nhận biết triệu chứng, đặc điểm gây hại và khuyến cáo các biện pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây dược liệu, cây lúa. Cùng với UBND các xã Cán Cấu, Bản Mế và Nàn Sín thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ trồng mô hình cây quýt ngọt Mường Khương làm cỏ, vun gốc tỉa lá úa vàng và phòng trừ sâu bệnh tại 04 thôn/31 với diện tích 14 ha hộ tham gia, qua kiểm tra theo dõi cây phát triển tốt. Tiến tới xây dựng mô hình du lịch gắn với trải nghiệm tham quan học tập chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Cây ăn quả cây, dược liệu, lúa, ngô được trồng ở các thôn, xã tăng lên hàng năm, năng suất cao cây lúa và ngô từ 10-15 tạ/ha, trồng lê từ 60-70 ngày thu hoạch cho năng suất 10 tấn thu về 30-40 triệu đồng/hộ, trồng bắp cải trồng 70 ngày thu hoạch 25-30 tấn thu về 100 triệu đồng/hộ. Đặc biệt là phối hợp với Báo Lào Cai, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện đẩy mạnh quảng bá giới thiệu sản phẩm, như: Quả lê, quả mận đến với du khách trong và ngoài huyện để bao tiêu thu mua toàn bộ sản phẩm trong tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp. Từ năm 2020 đến nay, khi dịch Covid – 19 xuất hiện, không chỉ trực tiếp tham gia ủng hộ, đồng chí Khánh còn tuyên truyền, vận động đoàn viên thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch, xây dựng “Vùng xanh” an toàn về Covid-19 trong đơn vị; cùng với LĐLĐ huyện Si Ma Cai vận động các cơ quan, đơn vị  ủng hộ khẩu trang, nước sát khuẩn, nhu yếu phẩm ủng hộ công tác phòng, chống dịch; hỗ trợ, tặng quà, động viên cán bộ ngành y tế.

Nhờ tích cực tìm tòi, nghiên cứu, anh đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được công nhận, như: Phát huy dòng họ tự quản trong sản xuất nông nghiệp mang tính bền vững để hạn chế việc sử dụng thuốc trừ cỏ phun lên đất, được áp dụng trong nông nghiệp. Dùng túi bao bọc quả lê, hạn chế sâu bệnh hại quả để nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp mang tính bền vững thực hiện tại thôn Seng Sui, xã Lùng Sui. Thí điểm cánh đồng 1 giống lúa địa phương trên đất lúa 1 vụ, bước đầu thực hiện tại thôn Na Pá, xã Bản Mế.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Liên đoàn Lao động tỉnh và LĐLĐ huyện Si Ma Cai, đồng chí đã tham mưu đề xuất với chi ủy chi bộ vận động những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để làm nhà theo Chương trình “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn, đã được LĐLĐ tỉnh cấp kinh phí xây mới được 04 ngôi nhà với trị giá 120 triệu đồng, ngoài ra hằng năm đề xuất với Liên đoàn Lao động huyện, tỉnh hỗ trợ tặng quà tết cho 05 đoàn viên. 

Theo ông Phạm Văn Hồng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Si Ma Cai chia sẻ: đồng chí Nguyễn Đình Khánh là người đóng góp nhiều sáng kiến kinh nghiệm giúp cho đơn vị hoạt động hiệu quả và hỗ trợ quá trình công tác cho cán bộ, người lao động và bà con nhân dân huyện Si Ma Cai trong sản xuất được thuận lợi. Song song với đó, đồng chí luôn đi đầu trong việc tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đoàn viên, người lao động…

Với sự dẫn dắt của người “Thủ lĩnh” năng động, tâm huyết, CĐCS Trung tâm dịch vụ khuyến nông nhiều năm liền đạt danh hiệu vững mạnh, là chỗ dựa tinh thần, điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động để rèn luyện, hăng hái thi đua lao động, sáng tạo, có những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị, thiết thực phục vụ cho chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên từng vị trí việc làm. Riêng bản thân đồng chí Khánh nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của tổ chức công đoàn và chính quyền các cấp, đặc biệt năm 2021 đồng chí là một trong 70 Chủ tịch CĐCS tiêu biểu đã được Liên đoàn Lao động tỉnh bằng khen vì “Đã có thành tích tiêu biểu trong đợt thi đua đắc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 Ngày thành lập Công đoàn tỉnh Lào Cai (15/11/1954-15/11/2021) đây là nguồn động viên rất lớn, tạo động lực để đồng chí tiếp tục phấn đấu làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đối với đoàn viên và đơn vị trong thời gian tới.

Kim Tuyến (LĐLĐ tỉnh)
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập