Hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2020
Lượt xem: 332

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn. Từ đầu năm đến nay, công tác tuyên truyền của các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều đổi mới, nâng cao về chất lượng, hiệu quả. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị được Tỉnh uỷ Lào Cai, Tổng LĐLĐ Việt Nam giao cho. Đặc biệt trong năm 2020, LĐLĐ tỉnh Lào Cai đã  tổ chức tuyên truyền, quán triệt, tập huấn Điều lệ Công đoàn Việt Nam; kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước gắn với tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc trong CNVCLĐ lần thứ X. Tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng....Nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và người lao động đối với sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức Công đoàn tỉnh Lào Cai ngày càng vững mạnh, đặc biệt là tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2020.  

Đồng chí Nguyễn Hữu Long, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao Bằng khen UBND tỉnh cho tập thể  mô hình, điển hình “Dân vận khéo”

 Ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh Lào Cai đã ban hành các văn bản hướng dẫn số    đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện “Năm dân vận khéo” 2020; xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong đoàn viên, CNVCLĐ, bám sát định hướng tuyên truyền của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy Lào Cai, của LĐLĐ tỉnh và những vấn đề dư luận quan tâm, tập trung thông tin, tuyên truyền toàn diện các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước, của tỉnh; đặc biệt là tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, nhất là Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị và các chỉ thị, nghị quyết về xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Tuyên truyền Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020); kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020) gắn với tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thi đua làm theo lời Bác, ra sức thi đua, hăng say lao động sản xuất, công tác và học tập, lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc trong CNVCLĐ lần thứ X. Tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Phát huy vai trò của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện đại hội đảng các cấp, văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Hàng tháng đều có định hướng các nội dung tuyên truyền cho các cấp công đoàn trên địa bàn. Trong năm 2020 đã có 1.184/1.237 CĐCS tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạt 96%; các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức 11.942 buổi tuyên truyền, thu hút 333.568 lượt đoàn viên, CNVCLĐ tham gia đạt tỷ lệ 98,0%. 
Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trong hệ thống Công đoàn tỉnh Lào Cai. Qua theo dõi tổng hợp của 15 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cho thấy 100% công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đều xây dựng kế hoạch tổ chức lấy ý kiến góp ý vào văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Tổng số cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ được học tập và tham gia góp ý là 36.407; Tổng số ý kiến góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng là 3.222; Số lượng hội nghị góp ý là 1.027; Số lượng đại biểu tham dự các hội nghị là 33.846. 100% CĐCS đều triển khai tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19 cho đoàn viên, CNVCLĐ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 
  Trong năm 2020 các cấp công đoàn tỉnh Lào Cai đã ban hành 45 lượt văn bản, tổ chức được 1.205 cuộc học tập sinh hoạt với sự tham gia 41.835 lượt cán bộ, đoàn viên và người lao động. Năm 2020 khen thưởng đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng và tổng kết, biểu dương mô hình, điển hình “Dân vận khéo”; đã có 01 tập thể được tặng Bằng khen UBND tỉnh, đó là Công đoàn cơ sở Huyện ủy huyện Si Ma Cai với mô hình phát triển chăn nuôi gà đen. Có 01 tập thể được tặng Giấy khen của Ban Dân vận Tỉnh ủy là Liên đoàn Lao động thị xã Sa Pa về thành tích tiêu biểu “Tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thị xã Sa Pa giai đoạn 2015 - 2020.
 LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo 100% các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện kế hoạch tuyên truyền về thực hiện, duy trì và nâng cao chất lượng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai giai đoạn 2019 - 2020;   Đồng thời, cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân, điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới; những cách làm hay của các xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới và giới thiệu các “Thôn nông thôn mới”, “Thôn kiểu mẫu” đã được ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thị xã, thành phố công nhận trong các năm, kết quả thực hiện mỗi xã một sản phẩm – OCOP giai đoạn 2018 - 2020 làm cơ sở thực tiễn tăng tính thuyết phục và hiệu quả của công tác tuyên truyền. Kết quả, cho đến thời điểm báo cáo theo số liệu của các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành và tương đương đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong hội nghị, buổi họp, sinh hoạt công đoàn ... được được 1.101 buổi với 50.126 lượt người tham gia; tổ chức treo được trên 700 băng zôn, khẩu hiệu, cụm băng zôn, tờ gấp và khẩu hiệu có nội dung tuyên truyền về nông thôn mới. 
  Ngay từ đầu năm LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện giám sát, phản biện xã hội, tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, đoàn viên công đoàn và CNVCLĐ; hướng dẫn các CĐCS trực thuộc thực hiện giám sát các nội dung liên quan đến thực hiện các chế độ chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN và thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc đối với người lao động   chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức tập huấn lồng nghép các nội dung, trong đó có các nội dung về nguyên tắc giám sát, phản biện xã hội; cách thức hoạt động giám sát, phản biện xã hội, đối tượng giám sát và nội dung, phạm vi giám sát; tham gia tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân Kết quả đã có 21 lớp tập huấn với 1.759 người tham dự cán bộ chủ chốt các cấp công đoàn trong tỉnh. 
  Tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng trong CNVCLĐ. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong CNVCLĐ, nhất là phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức triển khai kịp thời các Chỉ thi, Nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà n¬ước đến với ngư¬ời lao động; đặc biệt chú trọng đầu tư tuyên truyền cho CNVCLĐ khu vực ngoài Nhà nước; chủ động tham gia nghiên cứu, xây dựng các dự án luật, pháp lệnh và các văn bản luật khác có liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động và tổ chức Công đoàn.…Phát huy vai trò của công đoàn trong quá trình đại diện, tham gia tổ chức thực hiện QCDC cơ sở, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng trong đối thoại trực tiếp.Tiếp tục phối hợp, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh ghiệp xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, nhằm thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật.

PT( LĐLĐ tỉnh)
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập