UBND tỉnh Lào Cai: chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT HSSV trước thềm năm học mới
Lượt xem: 409

Thời gian qua, chính sách Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) đã được các cấp, các ngành quan tâm, tổ chức, triển khai thực hiện, năm học 2022-2023 toàn tỉnh có 220.811/233.646 HSSV tham gia BHYT đạt tỷ lệ 94,51%. Bước sang năm học mới 2023-2024, tỉnh Lào Cai đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ này góp phần tạo nền tảng vững chắc xây dựng an sinh bền vững.

 

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh còn 12.835 HSSV chưa tham gia BHYT chiếm tỷ lệ 5,49% học sinh toàn tỉnh, tập trung chủ yếu tại các xã bị ảnh hưởng bởi thay đổi chính sách tại Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Để giúp HSSV được thụ hưởng đầy đủ quyền lợi về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 3851/UBND-VX ngày 07/8/2023 về việc tăng cường thực hiện chính sách BHYT HSSV năm học 2023-2024. Trong đó, đề ra mục tiêu phấn đấu trong năm học 2023-2024, toàn tỉnh có tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT, giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể để chung tay vào cuộc và tổ chức thực hiện.

Việc chăm sóc sức khỏe cho các em HSSV ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là rất cần thiết. Vì vậy, để định hướng chỉ đạo, UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Giáo dục và Đào tạo: Tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT HSSV; khẳng định HSSV là người tham gia BHYT bắt buộc đến toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh và HSSV; Phối hợp với BHXH tỉnh tuyên truyền thông qua Cổng TTĐT, các trang mạng xã hội Fanpage Facebook, Zalo ...về trách nhiệm và quyền lợi của học sinh, sinh viên khi tham gia BHYT; xác định việc thực hiện tốt công tác BHYT HSSV là trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, giáo viên. Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố, các trường học kịp thời thống kê, tổng hợp tình hình tham gia BHYT của HSSV tại địa bàn, thực hiện quyết liệt các giải pháp để đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2023 - 2024. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị xã hội huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT cho HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn...

anh tin bai

Ảnh tuyên truyền BHYT HSSV tại xã Hợp Thành - thành phố Lào Cai

Về phía cơ quan BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, các cơ quan báo chí, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các trường Đại học, Cao đẳng: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT học sinh, sinh viên; truyền thông qua cổng Thông tin điện tử, các trang mạng xã hội Fanpage Facebook, Zalo...về trách nhiệm và quyền lợi của học sinh, sinh viên khi tham gia BHYT; thực hiện các giải pháp phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2023 - 2024. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổng kết đánh giá kết quả công tác BHYT HSSV năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ BHYT HSSV năm học 2023-2024, đồng thời rà soát các trường có tỷ lệ tham gia BHYT chưa đạt 100% để có kế hoạch vận động các em tham gia; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên; kịp thời, đề xuất khen thưởng đối với những cá nhân, đơn vị có những đóng góp thiết thực trong việc vận động tuyên truyền, hỗ trợ đối với công tác BHYT HSSV...

Sở Y tế Chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho HSSV. 
Sở Tài chính Kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí cân đối nguồn kinh phí hỗ trợ tiền đóng BHYT cho HSSV theo đúng quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh và Truyền hình Lào Cai: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về BHYT học sinh, sinh viên, về trách nhiệm và quyền lợi của học sinh, sinh viên khi tham gia BHYT; tăng số lượng tin, bài truyền thông về BHYT học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao hiểu biết của học sinh, sinh viên về tính ưu việt của chính sách BHYT.

Tỉnh Đoàn Lào Cai Phối hợp với BHXH tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT HSSV, vận động HSSV tham gia BHYT. Chỉ đạo Bí thư Đoàn các cấp, Hội sinh viên, Đoàn thanh niên các trường tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên đề giáo dục, phổ biến pháp luật về BHYT đến 100% HSSV.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các Nhà trường tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh, HSSV tham gia BHYT. Giao chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV với từng cơ sở giáo dục, đưa chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các Nhà trường. Vận động các nguồn lực xã hội hóa, các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn....

Các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền về BHYT đối với HSSV đảm bảo 100% sinh viên tham gia BHYT, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả sinh viên tham gia BHYT năm học 2023-2024.

Nguyễn Thị Hằng Nga - BHXH tỉnh Lào Cai
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập