Học sinh vùng cao bớt khó khăn nhờ có thẻ BHYT
Lượt xem: 426

Bảo hiểm y tế (BHYT) dần đã trở thành người bạn đồng hành cùng các thế hệ học sinh sinh viên (HSSV) nói riêng và người tham gia BHYT nói chung khi không may gặp rủi ro bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn; tấm thẻ BHYT cũng được xem như là chiếc phao cứu sinh không thể thiếu của mỗi người. Tham gia BHYT là một hình thức tiết kiệm đóng góp khi lành, để dành khi ốm.

 

Lào Cai là tỉnh vùng cao biên giới, đời sống kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn, tính đến hết tháng 6/2023 toàn tỉnh đạt tỷ lệ bao phủ trên 90%, nhiều người đã hiểu được ý nghĩa nhân văn, không vì mục đích lợi nhuận của chính sách BHYT.
Nếu không có BHYT, gia đình tôi chắc sẽ rất khó khăn - đó là những tâm sự của Ông Nguyễn Xuân Cược (ông nội em học sinh Nguyễn Xuân Phong), ở tổ 5 phường Bình Minh, thành phố Lào Cai. Ông Cược cho biết "mới cách đây gần 2 tháng, cháu Nguyễn Xuân Phong, sinh năm 2008, vừa thi vào cấp 3 được hơn 20 ngày thì không may bị tai nạn khi đi từ nhà người quen về nhà phải nhập viện trong tình trạng cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Với tình trạng nặng, tổn thương sọ não, nhiều vết thương nặng ở đầu gối, gãy răng...gia đình tôi rất lo lắng cho sức khỏe cháu và hơn thế nữa là gánh nặng chi phí chữa bệnh, không biết phải làm sao để vượt qua tình cảnh đó". Cũng may nhờ tham gia BHYT nên cháu được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí trong phạm vi được hưởng. Nhiều năm nay, tôi luôn nhắc các con mua BHYT đầy đủ cho gia đình để phòng còn có cái hỗ trợ lúc ốm đau"

anh tin bai

em Nguyễn Xuân Phong đã dần ổn định về sức khỏe

Mặc dù đến nay sức khỏe của cháu Nguyễn Xuân Phong đã dần ổn định nhưng tới đây cháu sẽ trải qua thêm một cuộc phẫu thuật ghép sọ để hoàn thiện giai đoạn điều trị bệnh. Tôi và gia đình cũng đỡ lo hơn vì đã có thẻ BHYT hỗ trợ chi phí chữa bệnh cho cháu trong đợt điều trị tới - Ông Cược chia sẻ thêm.
Năm học 2022-2023 toàn tỉnh Lào Cai có 220.811/233.646 HSSV tham gia BHYT đạt tỷ lệ 94,51%. Trong trong 7 tháng đầu năm BHXH tỉnh đã thực hiện giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 462.928 lượt người với số tiền trên 383 tỷ đồng, có rất nhiều trường hợp HSSV đi KCB đã được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị lớn như trường hợp của em học sinh Nguyễn Xuân Phong, đó là em Lưu H.Đ sinh năm 2005, ở Xã Cốc San (thành phố Lào Cai) điều trị 1 đợt từ ngày 14/1/2023 đến ngày 01/3/2023 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, được quỹ BHYT thanh toán gần 45,5 triệu đồng.

Tham gia BHYT là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi học sinh, sinh viên, góp phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cho các em. Xác định được điều đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, đảm bảo hiệu quả trong triển khai thực hiện, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ huynh và học sinh về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT. UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể chung tay vào cuộc và tổ chức thực hiện, trong đó có nội dung Giao chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV với từng cơ sở giáo dục, đưa chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các Nhà trường. BHXH tỉnh đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác bảo BHYT HSSV năm học 2023-2024 cho lãnh đạo, cán bộ tại các cơ sở giáo dục để kịp thời hướng dẫn các nội dung mới liên quan chính sách BHYT HSSV; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT HSSV; kịp thời thống kê, tổng hợp tình hình tham gia BHYT HSSV; tăng cường công tác truyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT...

anh tin bai

tuyên truyền BHYT học sinh tại Trường Cao đẳng Lào Cai

Ngoài ra, trong năm 2022, BHXH tỉnh đã phối hợp với UBND xã, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn trao tặng 326 thẻ BHYT cho các em học sinh khó hoàn cảnh khó khăn tại một số trường Tiểu học, Trung học sơ sở thuộc thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa. Đây là hoạt động thiết thực nhằm động viên, khích lệ học sinh, cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện. Bà Phạm Thị Minh Nguyệt - Hiệu trưởng trường THCS Tả Phời, cho biết: phần lớn gia đình các em là công nhân, người lao động thu nhập thấp ở vùng nông thôn, tấm thẻ BHYT là món quà hết sức ý nghĩa đối với các em học sinh của trường THCS Tả Phời cũng như toàn bộ các em học sinh đang theo học tại các trường trên địa bàn xã. 

Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 12.835 HSSV (5,49%) chưa tham gia BHYT, tập trung chủ yếu tại các xã bị ảnh hưởng bởi thay đổi chính sách tại Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Nguyên nhân chỉ yếu là do nhiều phụ huynh vẫn còn trông chờ vào hỗ trợ của nhà nước hoặc khi ốm đau mới đi mua thẻ BHYT...Mặc dù được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT, nhưng từ 1/7/2023 mức lương cơ sở điều chỉnh tăng, hiện nay mỗi học sinh phải đóng 680.400 đồng/năm, số tiền này với nhiều gia đình không có điều kiện kinh tế, thu nhập thấp hoặc có đông con đi học thực sự cũng là một trong những khó khăn khá lớn.

Với quyết tâm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT, năm học 2023-2024 BHXH tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT HSSV; Phối hợp với Sở giáo dục và Đào tạo tổ chức livestream tuyên truyền chính sách BHYT HSSV trên trang Fanpage Facebook của BHXH tỉnh. Tiếp tục phối hợp với ngành Y tế làm tốt công tác KCB, đảm bảo quyền lợi cho HSSV có thẻ BHYT khi không may bị ốm đau, tai nạn đến điều trị tại các cơ sở y tế. Đồng thời, thực hiện in cấp thẻ BHYT chính xác, kịp thời; chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục đủ điều kiện theo quy định; tổ chức tốt việc hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ, mức đóng, thu trình thu, nộp; phối hợp với nhà trường huy động các nhà hảo tâm để hỗ trợ cấp thẻ BHYT cho HSSV nhất là những HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn do ảnh hưởng bởi Quyết định số 861/QĐ-TTg không còn được nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí...
HSSV đăng ký tham gia BHYT tại cơ sở giáo dục, nhà trường nơi các em đang theo học. HSSV được lựa chọn đóng BHYT định kỳ theo 03 phương thức: 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng. Số tiền tham gia BHYT của HSSV (sau khi đã trừ đi phần hỗ trợ của ngân sách Nhà nước), cụ thể là:
- Nếu HSSV đóng 3 tháng một lần, mức đóng là: 170.100 đồng.
- Nếu HSSV đóng 6 tháng một lần, mức đóng là: 340.200 đồng.
- Nếu HSSV đóng 12 tháng một lần, mức đóng là: 680.400 đồng.
HSSV tham gia BHYT được quyền đăng ký KCB ban đầu tại một trong các cơ sở KCB BHYT thuộc tuyến xã, tuyến huyện và tương đương theo quy định. Các em được lựa chọn và thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu vào đầu mỗi quý.
HSSV khi đi KCB BHYT phải xuất trình một trong các giấy tờ sau:
- Thẻ BHYT còn hạn sử dụng hoặc Hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số và giấy tờ tùy thân có ảnh.
- Căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VneID điện tử đã tích hợp thông tin thẻ BHYT.

Nguyễn Thị Hằng Nga - BHXH tỉnh Lào Cai
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập